Ukraine mở đợt tấn công lớn, ồ ạt nã tên lửa và UAV vào Nga

10:58 - Thứ Bảy, 30/12/2023 Lượt xem: 2452 In bài viết

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đánh chặn ít nhất 13 tên lửa và loạt máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời các tỉnh biên giới.

Thông tấn Interfax sáng 30/12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Ukraine đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào lãnh thổ Nga trong đêm. Lực lượng phòng không Nga tại bang biên giới Belgorod đã đánh chặn thành công 13 tên lửa, bao gồm 3 tên lửa tầm xa HARM.

Hỏa hoạn bùng lên ở Belgorod sau một cuộc tập kích của Ukraine cách đây không lâu. Ảnh minh họa: Euractiv

Đây là đợt tập kích tên lửa quy mô đáng kể nhất của Ukraine nhắm vào Nga trong nhiều tháng qua. Tên lửa HARM do Mỹ sản xuất, có tầm bắn khoảng 150km và được đánh giá là một trong những mẫu tên lửa uy lực nhất mà phương Tây viện trợ Kiev.

Ngoài ra, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cùng ngày cho hay Ukraine cũng nã pháo vào nhiều mục tiêu ở tỉnh này. "Do một quả đạn pháo bắn trúng tòa nhà dân sự, một người đàn ông đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương", ông Gladkov thông tin.

Theo lãnh đạo Belgorod, hệ thống cấp nước tại một số khu vực đã bị hư hại. Ngoài ra, ít nhất 10 tòa nhà dân sự đã bị hư hại vì ảnh hưởng của đợt tập kích.

Tại bang Bryansk lân cận, lực lượng phòng không đã đánh chặn 7 UAV của Ukraine. Giới chức Nga không ghi nhận thiệt hại về người và tài sản tại Bryansk.

Mảnh vỡ tên lửa HARM bị bắn rơi trong xung đột Nga-Ukraine. Ảnh: GettyImages

Đợt tấn công của Ukraine được tiến hành ít giờ sau khi Kiev ngày 29/12 cho biết Nga phóng 90 tên lửa hành trình Kh-101/555, 14 tên lửa đạn đạo Iskander-M và S-300, 5 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22/32 cùng 36 UAV vào nước này.

Quân đội Ukraine tuyên bố bắn hạ 87 tên lửa hành trình Kh-101/555 và 27 UAV tự sát. Tuy nhiên, phòng không Ukraine không chặn được mục tiêu nào trong số tên lửa Kinzhal, Kh-22/32, S-300, Iskander-M, Kh-31P và Kh-59.

Các chuyên gia quân sự đánh giá Nga có thể sử dụng mồi tên lửa giả để đánh lừa phòng không Ukraine. Các tên lửa Kh-101/555 thế hệ cũ không mang đầu nổ cũng có thể được triển khai vào đầu cuộc tấn công, khiến các khẩu đội phòng không Ukraine quá tải.

Ukraine không công bố chi tiết hậu quả của các đòn đánh do Nga tiến hành. Truyền thông Ukraine ghi nhận các vụ nổ và cháy lớn ở nhiều cơ sở hạ tầng trên khắp nước này, bao gồm cả mục tiêu ở thành phố Lviv gần biên giới Ba Lan.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top